ลำโพงมีแอมป์ คืออะไร มีจุดเด่นและข้อจำกัดอย่างไร

349 views 3:14 am 0 Comments August 11, 2022
ลำโพงมีแอมป์

ตู้ลำโพงมีแอมป์ในตัวหรือตู้ลำโพง Active ที่เรารู้จักกัน ลักษณะเป็นตู้ลำโพงมีภาคขยายเสียงภายในตัวสามารถสังเกตได้จากด้านหลังของตู้ลำโพงเลยโดยจะมีช่องเสียบปลั๊กไฟและช่อง input สัญญาณเข้าต่างๆ เพื่อใช้ต่อพ่วงในการใช้งานนั่นเอง ตู้ลำโพงแอคทีฟ บางยี่ห้อหรือบางรุ่นจะมีฟังก์ชันเสริมการใช้งานมาหลากหลาย บางรุ่นมีฟังก์ชั่นเสริมแบบครบครันไม่ว่าจะเป็นการเล่นเพลงผ่านบลูทูธ ไมค์ลอย มิกเซอร์หรือแม้กระทั่งฟังก์ชั่น dsp ต่างๆ

ตู้ลำโพง Active หรือตู้ลำโพงมีแอมป์ในตัวมีจุดเด่นมากมายในขณะเดียวกันมันก็มีข้อจำกัด ซึ่งคนที่สนใจอยากสั่งซื้อแนะนำให้ศึกษาทั้งจุดเด่นและข้อจำกัดของตู้ลำโพง Active เพื่อจะได้เข้าใจมากขึ้นและประกอบการตัดสินใจก่อนสั่งซื้อได้ว่ามันเหมาะสมกับความต้องการของคุณหรือไม่อย่างไร

จุดเด่นของตู้ลำโพง Active

  • ตู้ลำโพงมีแอมป์ในตัวหรือตู้ลำโพง Active ตัวตู้ลำโพงออกแบบการจูนระบบภายในตัวของตู้ลำโพงมาอย่างดีโดยผู้ผลิต ดังนั้น คุณจึงสามารถมั่นใจได้เลยว่าคุณภาพเสียงที่ได้รับนั้นดีเยี่ยมแน่นอน
  • ตู้ลำโพง Active ใช้งานง่ายสามารถขนย้ายได้สะดวกสบายเหมาะสำหรับการพกพาและการเคลื่อนย้ายตู้ลำโพงสามารถทำได้ง่ายๆ เลยไม่ต้องขนย้ายอุปกรณ์ติดตั้งต่างๆ หลากหลายชิ้นให้ยุ่งยาก บางรุ่นที่มีแบตเตอรี่ในตัวยิ่งดีมากๆ สามารถเพิ่มความสะดวกสบายได้ดีมากขึ้นเราไม่จำเป็นต้องเสียบปลั๊กไฟในขณะใช้งานเพิ่มความอิสระสามารถนำไปใช้งานได้ทุกที่ ทุกสถานที่ ทุกเวลา

ข้อจำกัดของตู้ลำโพง Active

  • ตู้ลำโพงมีแอมป์ในตัวหรือตู้ลำโพง Active มีข้อจำกัดตรงที่เนื่องจากตู้ลำโพงเป็นประเภท Active ฝั่งภาคขยายและฟังก์ชั่นการใช้งานที่มาแบบครบครัน จึงส่งผลทำให้มันเป็นตู้ลำโพงที่มีราคาสูง แล้วเมื่อเปรียบเทียบกับตู้ลำกับตู้ลำโพง Passive  ตู้ลำโพง Active หรือตู้ลำโพงมีแอมป์ในตัวขายราคาสูงมากกว่า
  • เสียงที่ได้ยินนั้นอาจได้คุณภาพหากคุณซื้อตู้ลำโพง Active ที่ไม่มีคุณภาพและไม่ได้มาตรฐาน จากผู้ผลิตที่ไม่ได้ใส่ใจในกระบวนการผลิต ออกแบบไม่ดีพอ การปรับจูนยังทำได้ไม่ดี ฟังก์ชั่นไม่หลากหลาย การจับคู่ระหว่างดอกลำโพงกับส่วนของภาคขยายภายในตู้นั้นไม่ดีด้วย จึงส่งผลทำให้คุณภาพเสียงที่ออกมานั้นด้อยคุณภาพ

หมดนี้คงไขข้อสงสัยของใครหลายๆ คนได้เราว่าตู้ลำโพงมีแอมป์ในตัวหรือตู้ลำโพง Active คืออะไรมีจุดเด่นอย่างไรบ้างและมีจุดด้อยหรือมีข้อจำกัดอย่างไร แต่ทั้งหมดที่เราได้กล่าวมาคุณจะเห็นว่าเราพูดถึงตู้ลำโพง Passive  ซึ่งเราขออธิบายเพิ่มเติมตู้ลำโพงแบบ Passive  เป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบลำโพงในสมัยก่อนหมายความว่าตู้ลำโพง Passive  เป็นตู้ลำโพงที่นิยมในอดีต มีลักษณะเป็นลำโพงเปล่าต้องหาแอมป์มาต่อขยายเสียงเพื่อให้ลำโพงทำงาน ตู้ลำโพง Passive  คือ ลำโพงที่มีขั้วต่อสายลำโพงเข้าอย่างเดียว ไม่มีอะไรยุ่งยากซับซ้อนมีแค่ไดร์เวอร์หรือดอกลำโพง ข้อด้อยคือคนที่ไม่มีประสบการณ์ในการจับคู่แอมป์กับลำโพงก็ทำให้ใช้งานยากพอสมควร

Tags: